Họp mặt cuối tuần – Bún bò Huế và chè hạt sen long nhãn

Đã vài tuần rồi vợ chồng mình bận rộn không về bên nhà thăm chị gái và em trai mình được. Nhân dịp hai bạn ấy đi du lịch Singapore mới về mình nấu món bún bò vào chiều thứ bảy để cả nhà sum họp hàn huyên. Sẵn mua được 1 túm nhãn lồng ngon ngọt dày cơm, mình quyết định làm thêm 1 nồi chè hạt sen long nhãn tráng miệng.

Bún bò là món ruột của 2 vợ chồng mình. Lúc mới quen nhau đã có lúc 2 đứa cùng ăn hết 3 tô (muốn gọi tô thứ 4 nhưng còn sĩ diện). Sau này khi cưới nhau mình rất hay nấu món này, ở nhà nấu ăn thấy ngon hơn vì vị ngọt thanh và tha hồ gọi tô thứ hai thứ ba mà ko cần sĩ diện làm gì😛

Cả nhà cùng măm măm bún bò nhé

 

 Bún bò

Nguyên liệu cho 4 người ăn:

– 1/2 kg bắp bò

– 3 lạng nạm bò

– 2 xương ống heo nấu ngọt nước

– 2 muỗng mắm ruốc Huế

– 10 cọng sả lớn

– 1 muỗng canh hạt điều màu, 2 muỗng canh ớt bột, 1 muỗng tỏi bằm

– 1 búp xà lách corole, rau canh giới, giá sống, bắp chuối thái rối

– Hành lá, rau răm, hành tây, ớt tươi xắt mỏng, chanh

– 1kg rưỡi bún sợi lớn loại ăn bún bò

Cách làm:

Cho bắp bò, nạm bò, xương ống vào nồi ninh cho mềm, khi ninh cho vào 5 tép sả đập dập sơ bó lại để nước dùng và thịt thơm thoảng mùi sả. Lúc ninh chú ý vớt bọt thường xuyên cho nước trong. Cho nửa muỗng cafe muối vào nồi  để thịt được đậm đà.

Thịt mềm vớt ra cho vào tô nước lạnh cho ko thâm đen, sau đó xắt mỏng vừa ăn. Xương ống và sả có thể bỏ đi.

Hòa tan 2 muỗng mắm ruốc Huế vào 1 chén nước, để lắng rồi nêm vào nước dùng. Sau đó nêm nếm lại nước dùng với bột nêm và nước mắm cho vừa ăn, nhà mình ko dùng bột ngọt nên mình cho thêm 1 muỗng cafe đường phèn cho đậm đà. Cho tiếp 5 cây sả còn lại đã đập dập vào để nước dùng dậy mùi sả và thoang thoảng mùi mắm ruốc.

Làm nóng 1 ít dầu ăn, cho hạt điều màu vào để lấy dầu điều màu làm nước dùng thêm đẹp.

Phi tỏi bằm với dầu ăn thật thơm, để nguội bớt rồi cho ớt bột vào làm sa tế. Trích 1/3 sa tế cho vào nồi nước dùng.

Rau xà lách rửa sạch thái nhỏ rồi trộn với rau canh giới. Bày vào đĩa cạnh bắp chuối và giá sống.

Hành lá, rau răm, hành tây thái mỏng cho lên phía trên tô bún.

Đây là thành quả của mình. Cả nhà xì xụp mỗi người hai tô. Riêng mình thì cân nặng ko cho phép nên chỉ dám ăn 1 tô mặc dù vẫn còn thòm thèm😛

Bún bò nóng hổi, vừa thổi vừa xơi

Còn đây là món chè hạt sen long nhãn của mình nhé. Ăn rất thơm mát và ngon, rất giải khát trong mùa hè nóng nực.

Nguyên vật liệu:

– Nửa kg hạt sen tươi đã lấy tim

– 350gr đường phèn (nhà mình ko ăn ngọt lắm nên thấy rất vừa)

– 600 gr nhãn lồng cùi dày, bóc vỏ bỏ hạt sao cho cùi vẫn còn nguyên ko rách. Khâu này là mất công nhất đấy, nhưng được cái rất vui vì quả nào hỏng là mình bỏ luôn vào miệng.

– 5 bông nhài và 1 ít vanilla nếu bạn muốn thơm hơn nhưng mình ko bỏ vanilla vào vì thích mùi hoa nhài.

Cách làm:

Hạt sen mình nấu chè như bình thường, duy để ít nước riu riu cho hạt sen thấm. Sau đó vớt hạt để riêng đợi nguội nhét vào phía trong cùi nhãn. Riêng nhãn của mình mua tuy cơm rất dày ngọt nhưng quả lại hơi to nên mình phải cho vào mỗi cùi nhãn 2 hạt sen mới kín. Tuy vậy nhìn vẫn đẹp và ăn thì thêm phần chất lượng🙂. Nước đường nấu chè mình lọc lại qua rây cho trong, sau đó thêm nước vào nấu lại cho vừa sôi tới thì tắt bếp chờ nguội bớt rồi thả nhãn đã lồng hạt sen vào.

Trước khi cho vào tủ lạnh thì mình thả bông nhài vào cho thơm. Để lạnh chừng 3 tiếng trước khi ăn hoặc dùng chung với đá bào. Nói chung món này ăn rất thích vì thơm, mát, nhãn thì mọng nước và dai trong khi hạt sen mềm bùi. Ăn đến đâu là mát ruột đến đó.

Chè sen thơm mát, xin ông xã ngắt đỡ cái hoa lan bỏ lên chụp hình làm hắn ta tiếc đứt ruột, hehe.

4 Responses

  1. Hy sinh vì nghệ thuật mờ.hé..he1

    • Bạn ấy hy sinh xong cứ cằn nhằn em riết đó chị. Hihi. Em cũng ghiền mấy cái cây trong vườn nhà chị lắm. Có điều em thích trồng cây nào mà 1 tháng tưới 1 lần à. Hị hị.

  2. Nhìn chén chè mà thèm đi à…hix…😦

  3. Trong cay hoa lan may thang troi moi ra duoc 2 cai hoa. Mot cai da tan, chi con mot cai. Vay ma cung tu nguyen ngat de trang tri mon che cua vo. Hic hic!

Leave a Reply

