Chơi trung thu

Còn vài ngày nữa là đến Tết Trung Thu. Trong con hẻm nhỏ gần nhà bắt đầu rộn rã tiếng trống múa lân của đám nhỏ đang náo nức tập dợt chờ đến ngày ra trình diễn. Ở Sài Gòn này, Tết Trung Thu được báo hiệu bởi các quầy bánh nhàu nhĩ dựng tạm bợ buồn bã với vẻ âu sầu che phủ sau nền phông đỏ vàng có mặt trên mọi nẻo đường. Thêm nữa các loại đèn lồng Trung Quốc bắt đầu lấp ló rồi chen chúc rồi tràn trề trong các tiệm đồ chơi làm mình thấy ghét. Cái loại lồng đèn gì cứ trơ trơ thô thiển lại kêu la rền rỉ ò í e không ngớt. Trẻ con thì thích nhưng người lớn thì không vì chẳng thể nào tìm lại được cái Trung Thu lung linh huyền ảo, ấm áp và hồn nhiên của tuổi thơ qua mấy cái đèn chạy pin lập lòe vô hồn.

Mình thích Trung Thu vì nhiều lý do. Thích lồng đèn, thích ngắm trăng vàng tròn và to, thích cái ý nghĩa của nó với trẻ em, sự hoài niệm tuổi thơ. Cái duy nhất mình không thích là bánh trung thu.  Cả bánh dẻo lẫn bánh nướng, cả nhân ngọt lẫn nhân thập cẩm, cả bánh xuất xứ Việt Nam, Đài Loan, Trung Hoa, Mã Lai hay Nhật Bản. Có lẽ do cái vị ngọt gắt và lượng calorie khổng lồ đi kèm, nhưng cũng có lẽ vì cái sự rao bán tràn lan của bánh khiến mình mất cảm tình, hay có lẽ mình tự có cảm giác nó là bánh của người Hoa chứ không phải người Việt. Thế nên Trung Thu nhà mình chẳng có cái bánh nào, mặc dù lòng vô cùng hâm mộ tài năng của các cao thủ nấu nướng đối với loại bánh cầu kỳ đầy công phu.

Từ lúc quen nhau đến giờ năm nào đến Trung Thu anh xã mình cũng phải đi công tác dài ngày. Năm nay run rủi sao anh xã được ở nhà mà trời chiều thứ bảy lại khô ráo mát mẻ nên anh ấy tình nguyện thực hiện lời hứa mấy năm chưa làm được là chở mình xuống quận 5 khu vực người Hoa xem Trung Thu và ăn chè người Hoa.

Thế là hai đứa lon ton xuống phố, cũng chen chen, lấn lấn cho nó ra vẻ Tết Trung Thu. Con đường Lương Nhữ Học tuy nhỏ và ngắn nhưng đầy ắp các loại đèn và các loại người😛 (lớn, bé, già, trẻ, teen, gái, trai, khách du lịch, tây, ta…). Mình làm mấy phát ảnh làm bằng chứng trước tòa.

Vâng, iem đấy ợ, định giả teen để lừa tình đấy ợ

Đường phố đông kịt iem cứ ngơ ngơ như dưới quê mí lên đấy ợ

Ngắm đèn xong xuôi hai vợ chồng ghé quán chè Hà Ký trên đường Châu Văn Liêm làm luôn cái thực đơn hoành tráng mà đến lúc kể lại vẫn còn thấy ngượng vì khả năng ăn uống của mình. Hai vợ chồng gọi 1 đĩa bánh cuốn, 1 đĩa bánh bột hải sản, 2 chén chè đậu hũ hạnh nhân, 1 thố chè tuyết giáp táo mật tiềm đu đủ và kết lại bằng một chén chè mè đen chí-mà-phủ

Đây là món chè có cái tên lê thê "tuyết giáp táo mật tiềm đu đủ" đây ạ. Iem ko dám bảo "ngon", chỉ dám bảo "lạ"

Ăn xong hai vợ chồng về nhà lại lăn lộn chụp thêm mấy phát nữa với chiến lợi phẩm

Hình nghệ thực của iem

Bonus thêm tấm "Ngưu lang chức nữ"

Leave a Reply

