Sữa chua nha đam

Cuối tuần chị Ngọc đồng nghiệp gợi ý về món sữa chua nha đam để tăng cường sức khỏe và sắc đẹp. Thế là trưa chủ nhật mình làm luôn.

Nha đam, còn gọi là lô hội hay long tu là một loại dược liệu hữu ích có nhiều công dụng (mà công dụng phổ biến nhất ai cũng biết đó là đẹp da) được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Tương truyền nữ hoàng Cleopatra có được làn da mỹ mãn giúp bà lúc nào cũng trẻ hơn tuổi thật là nhờ luyện được bí kíp nha đam :P. Nghe qua mình cũng thấy ham lắm nên nguyện sẽ ráng ăn để tránh tuổi già đang xồng xộc kéo tới nhưng thiệt tình sau vụ án sữa chua nha đam hôm nay thì nếu cứ tiếp tục ăn mình sẽ chỉ đẹp được mỗi phần da bụng mà thôi hehe.

Chụp hình focus sai tè le, nhưng món rất yummy

Cái hạt đen đen lấm tấm trên nha đam là hạt vanilla mình làm lẫn trong đường nhé

Nguyên vật liệu:

– 2 nhánh nha đam lớn

– 8 hộp sữa nước Dutch Lady UHT loại 180 ml

– 1 hộp yoghurt plain có đường hoặc ko đường đều được (mình xài Campina or Vinamilk) làm men cái

Cách làm:

+ Làm sữa chua trước vì phải mất thời gian sữa mới lên đủ men chua, cách làm như sau:

– Đổ 8 hộp sữa vào nồi sạch bắc lên bếp đến khi nóng 40-50 độ C thì tắt bếp, nhớ đừng để cao hơn nhiệt độ này vì men sẽ chết dưới nhiệt độ quá nóng. Nếu ko tự tin lắm khoảng thử nhiệt độ bằng cách nhỏ lên tay thì dùng 1 nhiệt kế cho chắc. Lưu ý nếu dùng sữa có đường thì khỏi bỏ đường còn nếu dùng sữa lạt thì thêm đường khuấy tan sao cho độ ngọt vừa khẩu vị (nhà mình dùng chừng 1 chén đường cát trắng).

– Hộp yoghurt cái cho vào cái chén khuấy đều cho nhuyễn mịn rồi đổ vào nồi sữa khuấy thật kỹ

– Múc hỗn hợp sữa & men cho vào cốc/hũ tùy thích, khi đổ vào hũ nhớ nhẹ tay kẻo tạo bọt thì bề mặt yoghurt sẽ không láng mịn (như cái cốc yoghurt ở hình trên của mình :P)

– Dùng plastic wrap hay nylon sạch đậy kín miệng cốc/hũ

– Xếp cốc/hũ vào 1 chiếc nồi lớn, pha nước ấm khoảng 50 độ C chế vào nồi sao cho xâm xấp chiều cao của phần hỗn hợp trong hũ

– Mang nồi ra 1 góc có nắng vừa để duy trì nhiệt độ trong khoảng 50 độ C, nhớ đừng phơi ra trời nắng chang chang nhé 😛

Mình làm yoghurt từ 12 giờ trưa đến 9h tối đi chơi về là yoghurt đã chua rất vừa ăn, chỉ cần cho vào tủ lạnh là được. Thành phẩm đạt yêu cầu sẽ dẻo, mịn và đặc.

+ Chế biến nha đam:

– Gọt sạch vỏ nha đam (cắt bỏ hai cạnh có gai trước để khỏi trầy tay), vỏ nha đam rất đắng khó ăn nên lưu ý gọt sạch

– Cắt nha đam thành từng cube cạnh 1 đến 1,2 cm (mình cắt hơi lớn để ăn cảm nhận vị giòn giòn của nha đam, cắt nhỏ quá theo mình ăn không “đã” hehe, hơn nữa khi ngâm đường nha đam sẽ ra bớt nước và nhỏ lại)

Phần lõi nha đam rất nhớt, cách làm sạch nhớt nha đam như sau:

– Xả qua nước muối nhạt nhiều lần đến khi bớt nhớt, nhớ đừng ngâm nha đam lâu trong nước muối sẽ bị mặn

– Nấu 1 nồi nước đến khi sôi cho nha đam đã xả qua nước muối vào, khuấy sơ và đợi nước sôi lại trong 1 phút rồi vớt ra ngay xả lại qua nước lạnh. Lưu ý đừng nấu nha đam chín quá lâu sẽ mềm xụp không còn giòn ngon nữa.

– Nha đam xả lại với nước lạnh đã hết nhớt :P, để ráo nước đem đi ướp đường cho vừa ăn rồi cho vào tủ lạnh. Nha đam sẽ ra thêm nước, có thể cho thêm đá bào vào thành nước nha đam cũng rất yummy.

– Khi ăn trộn nha đam lạnh chung với yoghurt sẽ được món hết xẩy, nếu ăn với yoghurt chỉ vớt phần nha đam, chừa phần nước lại.

Ăn vào vừa giải khát vừa đẹp da. Hí hí.

Một tuần mới vui vẻ.

16 Responses

  1. Làm đến 3 lần mà mình vẫn chưa ưng ý vì ăn vẫn bị đắng.Ngâm nước muối 2 lần rồi rửa đi rửa lại mà sao vẫn đắng , bạn chỉ cho mình cách làm cho hết đắng đi.Thanks.

    • Bạn trụng sơ qua nước sôi , sau đó vớt vào chậu nước đá . đảm bào hết đắng , chúc bạn thành công

      • bạn cho mình hỏi làm sao nha đam có mùi thơm như món sữa chua nha đam của vinamilk âý. mình làm thâý k có mùi đăcj trưng gì cả

  2. neu nhu minh cho nha dam vao sua chua roi dem di u , nhu vay co duoc khong, giong sua chua nha dam cua vinamilk do

    • Hello Nhuuyen,Toti nghĩ là không được vì quá trình lên men của sữa sẽ bị ảnh hưởng. Cách làm sữa chua nha đam đóng hộp cũng là làm sữa chua riêng sau đó trộn với nha đam đã được xử lý rồi mới đem đóng hộp.

      Công thức trên của toti thì ăn vị cũng giống của VNM lắm, có điều ăn miếng nha đam lớn hơn nên giòn hơn, “đã” hơn, hihi. Sau khi trộn đều nha đam với sữa chua, mình để yên trong tủ lạnh chừng 3h đồng hồ để hỗn hợp settle là được

      Chúc Nhuuyen vui.

  3. em cũng ướp với muối cho ra bớt nhớt, cũng đun sôi nước rùi thả nha đam đã cắt vào ( e cũng cắt giống như hình chị Toti post lên đó ), sau đó thì e còn ngâm với nước đá ( vì e đọc trên mạng thì ngta bảo ngâm nước đá cho nó giòn),rùi e ướp đường, nhưng mà khi ăn, e thấy vị của nó sao sao ấy, nhớt nhớt sao ấy,còn nghe mùi của nha đam sống, nói chung là vị không giống như e ăn ở quán…hay là tại nó nhớt nhìu wa, khi e cầm nó cắt, e cụng thấy hơi ghê ghê nên có lẽ ăn tưởng tượng lại nên vậy…e thích món sữa chua nha đam…ngon kinh khung…hihi….chị cho e lời khuyên nhé chị Toti. e cảm ơn chị nhiều nha.

    • Nghe Tuyết nói qua cách làm chị cũng phân vân ko biết là vì sao nó vẫn bị nhớt và có mùi nha đam sống nữa. Lúc em rửa với muối có lặp đi lặp lại nhiều lần ko? Công đoạn đó chị rửa rất nhiều lần với muối và xả đi xả lại dưới vòi nước nên hầu như lúc xong công đoạn này thì nha đam đã gần hết cả nhớt. Sau khi em cho nha đam vào chần qua nước sôi và vớt ra thì miếng nha đam rất sạch và ko còn chút nhớt nào, đồng thời nha đam cũng đã chín sơ mà ko còn mùi sống. Em thử lại xem sao. Lúc ngâm đường em có thể cho vào 1 quả vanilla rạch làm đôi để át mùi nha đam sống cũng được. Làm lại thử rồi cho chị biết kết quả với nhé.

      Chúc em may mắn :), ăn nha đam rất tốt đấy.

      • ah. thi ra la phai rua di rua lai nhieu lan với muối hả chị? tức là mình rửa với muối rồi xả với nước hả chị? cứ lặp đi lặp lại hả chị? bữa trước e ngâm nha đam với muối khoảng 15p gì đó ( sau đó thì ăn hơi mặn mặn chị ah ).e rửa có 1 nước nên có lẽ mới bị như vậy….e sẽ làm thử và thông báo kết quả với chi…e cảm ơn c nhiều nhé!!!

        • e lam duoc roi c ah.hihi.nha dam k kho an nua, nhug ma cong nhan fai rua lau ghe…e cam on c nhieu nha c…

          • Chúc mừng em nghen. Món ăn mình tự làm ngon hơn hẳn ngoài tiệm em nhỉ ;). Thỉnh thoảng vào chia sẻ với các chị em chuyện nấu nướng nha.

  4. em ơi mấy lần chị đụng tới nha đam là bị đắng hà, để lần này làm kỹ như em chỉ coi ra sao. Nhìn ly da ua ngon ghê đó

    • Đắng chắc là tại cái lớp vỏ còn sót đó chị Lan. Chị gọt sạch xong xả kỹ là vừa hết nhớt vừa hết đắng luôn đó. Ăn nha đam vô da đẹp như hoa hậu Susie luôn. Cố lên cố lên hihi.

      • nói tới cái vụ đẹp là siêng lắm nhe, mà siêng chỉ được có một lần thôi em ơi hic hic hic hèn chi tối ngày đi phục vụ cho hoa hậu không à, nhiều lúc vô mấy chỗ sang sang một chút người ta tường chị là mấy con mẹ philipine người giữ trẻ của hoa hậu mới ghê chứ hụ hụ hụ

        • Hahaha chị Lan làm em mắc cười quá chừng. Có con gái giống em Si thì mang tiếng làm maid philippine cũng đáng chị há. Chị phải ráng phục vụ em Si để mai mốt được ké lên báo khi em ấy nổi tiếng chứ. Em phải kiếm chức gì đu theo Si mới được chớ để chị Hạnh làm manager một mình được nổi tiếng theo Si em ko cam tâm.

  5. Hình chụp món ya-ua nha đam mà sao lại có cái món đồ chơi bánh trái gì bé tí,nhiều màu sắc dzị 😀 show hàng lên coi dzới Toti ơi

Leave a comment