Xôi hạt sen tháng chín

Tháng 9 tháng 10 hạt sen tươi bắt đầu được bày bán nhiều trong chợ. Ở miền Nam không có mùa thu nhưng tiết trời cũng đã mát mẻ và dịu dàng đi rất nhiều. Ở khu mình ở có hôm sáng ngủ dậy thấy sương mù phủ khắp và mưa phùn phùn lạnh ngắt chẳng khác gì trời Hà Nội tự dưng thấy ngồ ngộ. Mình mua túm hạt sen tươi về hấp xôi ăn, nghe có vẻ thi vị và lãng mạn thanh cao, nhưng nếu ai đó biết trong giỏ còn có thêm con gà để làm món gà rô ti thì sẽ thấy được bộ mặt tầm thường phàm ăn tục uống của mình, hihi.

Hạt sen nào cũng ú nu ú núc, nhìn thấy thương mà ăn thấy ghiền

Hạt sen mùa này ngon lắm, hạt chắc mẩy tròn lẵn và tươi giòn. Nấu lên thơm lừng một góc bếp, ngòn ngọt và dìu dịu mà ko gắt mũi, chợt thấy đúng cái câu “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Mình thích tất cả những món có liên quan đến sen, nào là chè hạt sen, cơm hạt sen, xôi hạt sen, trà tim sen, canh củ sen, lá sen gói cốm gói bánh, cả cọng bông súng ăn lẩu cũng ngon hết biết, ý lộn đi lạc đề từ sen qua súng rồi ạ (đã nói mình là người trần thèm thịt mà lị).

Cách nấu xôi hạt sen đơn giản lắm ạ, vì mình dùng lò vi ba để nấu nên rất nhẹ nhàng không lích kích lập cập như lần trước mình nấu món xôi gấc.

Nguyên vật liệu:

– 100 g hạt sen tươi đã tách bỏ tim sen

– 300 g nếp cái hoa vàng

– Muối, dầu ăn

Cách làm:

– Hat sen rửa sạch cho vào nồi để nước xâm xấp và lửa nhỏ nấu đến khi chín mềm, lưu ý canh lửa để hạt sen không bị vỡ nát sẽ mất ngon. Hạt sen mềm vớt ra để sẵn.

– Nếp vo sạch, ngâm chừng 20 phút cho nở, sau đó cho vào tô, đổ nước cách mặt nếp 1 cm, cho vào chút muối trộn đều cho đậm đà rồi bật lò vi sóng ở level High trong 5 phút. Sau 5 phút lấy ra trộn đều rồi trộn hạt sen cho đều và rưới thêm chút dầu ăn cho hạt xôi rời và bóng. Nếu thấy xôi hơi khô thì cho vào một vài muỗng nước nấu hạt sen. Tiếp tục cho vào lò vi sóng trong 5 phút nữa.

– Lấy ra khỏi lò, dùng đũa xới đều xôi và đơm ra đĩa

Nhanh gọn lẹ có thể ăn với muối mè, dừa sợi hay với gà rô-ti như mình. Măm măm.

One Response

  1. Ủa, sao không thấy dọn con gà rô-ti ra vậy ta ơi…heheheh….(^__^)

Leave a Reply

