Chocolate coconut macaroon mở hàng đầu năm

Mình vào nhà Lê Lan và chị Hua Bin thấy bánh macaron ngon quá và lóng lánh quá mà không dám mon men, một phần vì không có bột hạnh nhân và màu pha, một phần thì thấy khâu nướng bánh sao cho bánh “mọc chân” có vẻ cũng khó xơi. Thế nên nghía qua nghía lại mà vẫn chưa biết bánh macaron nó ra làm sao. Xí hổ sự quê mùa thế đấy.

Lần này chồng mình đi công tác về mua cho mình một hộp bánh nhãn là “coco cup”, hình thù của nó thì sần sùi xấu xí đen đủi thế này nhưng mà ăn thì ngon tuyệt, cứng cứng giòn giòn lại thơm phức mùi dừa và vị chocolate vốn là sở trường của mình.

Bánh Coco Cup

Đen thui sần sùi nhưng rất ngon

Mình ăn xong vào google search chocolate coconut recipes thì mới phát hiện ra nãy giờ mình đang ăn chocolate coconut macaroon. Dòm lại thấy công thức trên JoyofBaking cũng đơn giản dễ làm nên mình rón rén làm thử, ngờ đâu thành công hoành tráng không khác gì bánh tiệm.

Lúc đầu mình cứ tưởng macaroon với macaron là một họ, chẳng qua lưu lạc nhiều ngôn ngữ nên rớt mất chữ “o”. Hehe, em dị lắm ạ. Nhờ Lê Lan mà mình biết hai cái món này hông có bà con chi hết, mặc dù cùng bắt đầu từ lòng trắng trứng đánh bông.

Chocolate coconut macaroon mới ra lò đây

Công thức cọp dê ở JoyofBaking (được chừng 30 bánh nhỏ):

– 115 grams semi sweet or bittersweet chocolate, chopped (Mình dùng chocolate thông thường hiệu Dove)

– 90 grams egg whites (Mình dùng 3 lòng trắng trứng)

– 25 grams cocoa powder (Mình dùng loại Dutch-processed)

– 150 grams granulated white sugar (Mình chỉ dùng 120 gr cho bớt ngọt)

– 1/4 teaspoon salt

– 1 teaspoon pure vanilla extract

– 220 grams sweetened coconut (shredded or flaked) (Mình không có sweetened coconut shred nên dùng dừa sấy giòn thông thường dạng sợi thái mỏng gọi là crispy coconut mua tại Phương Hà, cho vào túi nylon ấn sơ cho vụn bớt)

Cách làm:

– Đun chảy chocolate cách thủy, để sang 1 bên

– Dùng mixer đánh bông lòng trắng trứng đến khi có chóp nhọn, sau đó trộn bột cocoa, đường và muối và vanilla extract. Tiếp tục trộn chocolate tan chảy vào lòng trắng trứng, sau đó trộn đều dừa khô vào hỗn hợp. Dùng cling wrap bọc mixe bowl lại cho vào tủ lạnh trong 1 giờ để hỗn hợp cứng lại.

– Làm nóng lò ở 165 độ C và dùng muỗng café múc hỗn hợp sao cho được 1 lượng vừa xếp lên silicon baking sheet, cách nhau chừng 10 cm. Nướng trong vòng 10-15 phút sao cho macaroon có được độ bóng thì lấy ra, để nguội trên baking sheet khoảng 10 phút cho cứng lại rồi chuyển qua rack để nguội hẳn trước khi xếp vào lọ.

Bánh này ngọt ngào thơm tho lại có chocolate, có thể làm tặng chàng nhân dịp Valentine sắp đến.

12 Responses

  1. Chào em! Nếu lòng trắng trứng mà có lẫn cocoa, thì đâu có đánh bông được đâu em? Hôm qua, chị làm thử bánh này, nhưng không đánh bông được lòng trắng trứng. Chị cũng nướng đại luôn! Hi hi.. Thành phẩm không thành viên tròn như bánh của em mà nó như bánh cookies í.., nhưng chất lượng thì cũng được, chưa đến mức liệng vô thùng rác. Nhưng có đúng là khi em làm, em trộn lẫn các thứ vào lòng trắng trứng để đánh thật hả??? Lòng trắng vẫn bông hả em???

    • Hello chi Huonganhanh, lúc type em lơ đễnh đánh nhầm đấy ạ. Lòng trắng trứng đánh bông trước sau đó mới rây bột cocoa, đường và muối vào, fold với melted chocolate và vanilla extract và dừa khô luôn ạ. Sorry chị vì làm lỡ mất món ngon của chị. Em sẽ sửa lại trên entry ngay.

      Lần đầu em làm theo công thức em wrap lại cho vào tủ lạnh thấy nó hơi xẹp xuống nên lần sau em ko cho vào tủ lạnh mà trộn xong múc ra nướng luôn. Em cũng không thèm add thêm bột cocoa vì thấy chocolate cũng đủ rồi. Kết quả thấy ngon hơn nhiều đấy ạ. Chị thử lại xem sao. Nhớ làm thật ngon rồi share với em cho em đỡ áy náy nhé.

      Theo kinh nghiệm của em thì khi làm chị nên dùng dừa sấy giòn và đừng nghiền nhỏ quá, nên để miếng dừa vụn lớn 1 tí ăn sẽ rất giòn. Còn nếu dùng dừa nạo nhỏ sấy khô hay đóng gói thì ăn sẽ giống bánh quy mềm.

  2. Coconut Macaroon, chị nhớ ở bên nhà mình, hồi chị còn bé đã thấy còn bán rồi đó, hồi xưa người ta hay gọi là bánh dừa. Sau này bà con trên blog hay gọi là bánh dừa tấm… Bên này chị cũng thấy bán loại bánh dừa phủ chocolate theo khẩu vị em nè, cơ mà họ làm “nghèo” chocolate hơn em…hahah… Nhìn bánh em làm là biết fan của chocolate roài…khà..khà…(^___^)

    • Chị Hạnh …ạnh..nhhh ơiii..iii.. (âm thanh: echo..echo..) (action: chạy tới ôm hun, mừng mừng tủi tủi). Em nhớ chị quá mà vô blog chị đọc thấy có 1 bài à không đã gì hết. Huhu. Sao chị hứa là đi học vẫn ko bỏ bê nhiệm vụ blog mà. Em giận chị… giận..

  3. Ngon qua bạn ơi, hôm nào Lan cũng hoc theo Toti làm bánh này mới được.

    à còn vu bánh macarons đó. Lan thì thấy đơn giản hơn so với đọc các bài khác. Quan trọng mọc chân là khâu trộn bột và nướng nhiệt độ thấp vừa là được đó Toti.

    Lan có làm bánh pain d’anis đó. Nó mọc chân đó mà dùng bột mỳ dĩ nhiên ăn nó khác macarons vì ten khác 😀 nguyen liệu khác.
    Có dịp Lan sẽ tặng Toti 1 túi hạnh nhân để tập làm bánh macaron hén

    • Hihi toti có ghé qua nhà Lan ngắm cái pain d’anis đó luôn rồi, công nhận Lan khéo thiệt. Cái chocolate coconut macaroon này chắc lén lấy họ macaron vì cũng có màn dùng lòng trắng trứng đánh bông, chứ lúc nướng nhìn chẳng giống gì hết vì nó sần sùi mà ko có mọc chân tay gì hết á Lan ơi.

      Nhờ Lan động viên toti sẽ ráng làm bánh macaron thử, chắc ngon lắm nhỉ. Sang năm Lan về VN chơi ghé nhà toti để toti “khoe hàng” bánh macarons nhe :P.

      • Theo LL biet thi Macaron khac Macaroon do Toti

        ma the nao thi ke no mien banh ngon va thich la duoc Toti hen

        Macarons thì ngon mà Lan cũng ít ăn lắm nó thuộc dạng bánh ” quý tộc ” vậy, ăn chỉ lấy vị để biết và vui vì cảm giác bánh nó khác :D. Nhưng Toti làm thử đi cho vui hí hí hí LL lâu lâu cũng làm mà cực cái làm nhân đó. Lan làm biếng vụ nhân quá chừng

        • Ừa đúng rồi nàng ơi, củm ơn nàng lắm. Toti trước giờ cứ tưởng macaroon là tên tiếng Anh còn macraron là tiếng Pháp gì gì chứ hehe. Toti mới vô search google thì thấy hai tên này tuy đều bắt đầu từ lòng trắng trứng đánh bông nhưng cái tên macarons này khó xơi vô cùng. Thôi để toti lên dây cót lấy can đảm rồi mần thử xem sao.

      • Hú .hú.. chị cũng khai lò mùng 2 bằng em macron công thức nhà HB nè 🙂 . Em í có chân dài hẳn hoi, nhưng dung nhan thì méo xẹo xấu ỉn do cái lò củ kỹ nó hông có quạt nên nhiệt hông có đều, nên chị dấu tịt hông khoe. Nhưng chị vui vì mình có 1 trải nghiệm làm macaron, nó hồi hộp lo lắng từ khâu đánh trứng (vì bị thất bại mí lần rùi) ,trộn bột đếm chừng 50 lần, rùi đứng suốt bên cái lò theo dõi em mọc chân chưa rủi giảm nhiệt độ v.v..Túm lại là HB hướng dẫn rất kỹ nên em yên tâm làm theo. Còn bột hạnh nhân em mua ở Hớn Phong 1175 đường 3/2 Q.11 tel:3855147.

        • Dạ em cảm ơn chị Nhàn. Em sẽ ra đó mua thử về làm. Trời ơi LBB làm ra mà chưa ưng ý thì sao em làm được hả trời. Toti ơi cố lên, cố lên. Hehe.

Leave a comment