Xôi gấc

Thích ăn xôi gấc lắm  nhưng chưa bao giờ nấu thử nên hôm nay đi chợ liếc thấy có gấc thì sà vào mua. Hôm trước trên công ty chị N đồng nghiệp có dặn mua gấc phải lựa quả mềm đều nếu cứng thì trúng quả gấc sượng sẽ ko có nhiều cơm và lên màu không đẹp nên mình cũng lo lắm, cầm quả gấc lên sờ nắn hơi bị kỹ ko để ý đến cặp mắt hình viên đạn của cô bán hàng. Cô này bán gấc mà cũng bán cả “dao” nữa nên nói mát mẻ cứ như cứa vào ruột. Mình mua mà không vui lắm, may sao về nhà bổ ra thì được hai quả gấc rất ngon.

Xôi gấc thành phẩm

Nguyên liệu: (mình vụng tính, nấu 1kg nếp xong mới biết chừng này xôi 2 vợ chồng ăn chắc phải ăn 5 ngày, đành đem đi biếu hết 1 phần. Nếu chỉ nấu cho 1 gia đình nhỏ thì nên nấu 1 nửa nguyên liệu dưới đây thôi)

Mình nấu toàn ước chừng, nhà lại chưa có cân nên ko ghi lại công thức chính xác lắm.

1 cân nếp ngon

2 quả gấc vừa tay ước chừng 8-9 lạng gì đó

1 bó lá dứa (nói đến lá dứa mới thấy an ủi vì em bán hàng quá dễ thương, mình mua 2 ngàn lá dứa nhưng em bảo chị mua 1 ngàn thôi, 2 ngàn nhiều lắm xài ko hết đâu và dúi cho mình 1 nắm to vật vã. Đời này đẹp là nhờ có em đấy bé ơi :P)

1 hũ nước cốt dừa nhỏ bán tại siêu thị

1 chén đường cát trắng, nửa chén dầu ăn

Cách làm:

Nếp ngâm qua đêm sau đó để ráo, trộn chung 1 muỗng cafe muối bột.

Gấc bổ đôi lấy phần ruột đỏ, phần cơm vàng nhạt xung quanh cạo ra để riêng.

Phần ruột gấc cho thêm 1 muỗng canh rượu Vodka Hà Nội vào dùng muỗng tán nhuyễn, gấc sẽ lên màu rất đẹp.

Phần cơm gấc cho vào máy xay đánh nhuyễn rồi trộn chung với ruột gấc.

Trộn đều gấc (và hạt) vào nếp rồi cho vào xửng hấp. Lá dứa rửa sạch bó lại cho vào nồi hấp để xôi được thơm.

Hấp trong 20′ thì mở nồi hấp, xới nếp lên cho đều, vừa xới vừa rưới đều lon nước cốt dừa lên trên. Lúc này hạt nếp còn sượng chưa thành xôi. Đóng nắp nồi hấp lại hấp thêm 10p cho hạt nếp vừa chín tới là được.

Xôi chín cho đường cát vào trộn đều và rưới nửa chén dầu ăn vào  cho hạt nếp bóng đẹp. Xôi thơm mùi lá dứa và mùi gấc, béo, vị ngọt nhẹ  ăn rất ngon. Sau khi để nguội bọc wrapping film để tủ lạnh, mỗi lần ăn lấy ra lượng vừa đủ cho vào microwave hâm lại trước khi ăn vẫn đảm bảo chất lượng tuyệt hảo.

Nhìn xa cứ tưởng bát tiết canh

 Mình ko có năng khiếu trưng bày trang trí và chụp hình nên khi xem lại tác phẩm thấy thất vọng quá. Sẽ cố gắng nâng cao tay nghề và chất lượng máy ảnh 😀

One Response

  1. An xoi gac cua vo nau thi moi thay xoi gac ben ngoai ban chi toan la pham mau, nhin rat bat mat. Co vo suong that! Hihi. Yeu vo lam!

Leave a comment