Đậu hũ hạnh nhân

Có một món chè của người Hoa mà nhà mình rất thích ăn là món Đậu hũ hạnh nhân. Nhiều năm về trước khi lần đầu tiên chân ướt chân ráo vào Sài Gòn được bà chị dẫn đi ăn mình thấy vô cùng vinh dự vì lần đầu tiên được ăn cái món “lạ” ko hẳn là đậu hũ nhưng cũng mềm mềm, mát mát mà lại có mùi vô cùng kỳ kỳ. Lúc đó mình chưa thích lắm nhưng vì là món ruột của bà chị mình nên được mua ăn riết đến độ ghiền luôn. Thế nhưng có lần dẫn (mấy) người bạn đi ăn bị chúng nó 5 lần 7 lượt nhăn mặt bịt mũi biểu cái món gì mà mới ngửi đã nhức đầu làm mình đâm quê độ, từ đó về sau nung nấu ý chí tự làm ăn 1 mình cho đã ghiền khỏi phải chịu sự dè bỉu của ai. Anh xã mình cũng là 1 người theo đạo đậu hũ hạnh nhân, mặc dù trước đó anh í rất kén ăn (giờ thì tình hình là cái gì cũng ăn và còn ăn rất nhiều, thiệt rất là hao tốn đó nha :P). Nên món này hôm này mình làm để dành tặng anh ấy mai đi công tác về.

Theo cách làm mà mình “siu tập” được thì đậu hũ hạnh nhân thiệt ra không có họ hàng gì với cái môn đậu hũ cả, bắn đại bác 200 năm chưa chắc đã gặp nhau. Chẳng qua nó trắng trắng-đục đục-vuông vuông nhìn giống miếng đậu hũ và ăn vô cũng mềm mềm nên nó mang cái tên giả hiệu thế thôi. Quý bà con đừng tưởng nó là đậu hũ thiệt mà chùn chân mỏi gối ko dám làm thử. Thiệt ra nó dễ ẹt hà.

Trước khi post công thức em xin khoe hàng miếng đã

Đâu hũ hạnh nhân

Nguyên vật liệu:

Phần đậu hũ

– 12 g bột agar plain (rau câu) (nếu thích ăn mềm hơn thì có thể bỏ khoảng 10g cũng được, nhưng nhớ đừng cho quá tay vì thạch rau câu sẽ cứng ngắc không giống đậu hũ chút nào)

– 100 g sữa đặc có đường

– 1 l nước

– 100 g đường cát trắng

– 5ml almond extract

Phần nước đường

– 1 lit nước 

– 300 gr đường phèn

– 2.5 ml almond extract

Cách làm:

Đậu hũ

– Cho bột agar vào phần nước, khuấy đều, ngâm trong 15 phút cho bột agar nở ra.

– Cho đường + sữa đặc vào phần nước + agar và đun sôi lửa nhỏ đến khi agar và đường tan kỹ được 1 dung dịch sóng sánh. Trong quá trình đun nhớ khuấy đều tay và vớt bọt.

– Tắt bếp để nguội 15 phút thi hòa almond extract vào khuấy đều. Lưu ý nếu quá nóng thì almond extract sẽ bay hơi, nếu quá nguội agar sẽ đặc lại và almond extract sẽ ko hòa tan được.

– Sau khi hòa tan almond extract cho vào khuôn vuông để nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh ngăn mát. Trước khi ăn cắt thạch thành khối vuông 2cm.

Nước đường

– Nấu tan đường phèn trong 1 lít nước. Lọc nước đường qua rây để loại bỏ những sợi chỉ có trong đường phèn

– Đợi nước đường nguội cho almond extract vào, cho nước đường vào ngăn mát.

– Khi ăn chan nước đường vào phần đậu hũ -thạch và thêm đá bào lên trên.

Món này vô cùng đơn giản và có nhiều biến thể như cho thêm dâu tươi, dưa hấu,..Với ai không thích hương hạnh nhân có thể dùng hương dâu, vanilla hay chocolate.

Thử nhé.

3 Responses

  1. Trộn bột thạch, bột hạnh nhân và đường (để bột thạch không bị vón) rồi hòa vào hỗn hợp sữa tươi + sữa đậu nành

    – Bắc lên bếp đun đến khi dung dịch sánh lại (như làm thạch bình thường), sau đó đổ ra khuôn

    Công thức này đúng hơn nè chủ bếp ơi. Không dùng almond extract gì đâu mà phải là bột hạnh nhân mới có vị đặc trưng bọ xít và béo bùi của sữa đậu nành.

    Nhà chồng em người Hoa,người Hoa nấu chè hay nấu ăn dùng nguyên liệu thật chứ không dùng các loại extract đâu.

  2. Cám ơn bạn đã post CT, cho phép mình xin CT này nha, mình thích món này lắm, ăn ghiền luôn, ở chè Hà Ký giờ bán mắc quá.

  3. Chị nghĩ do cách gọi của người Hoa nên thành ra mình dễ hiểu lầm há. Vì người Việt mình hay gọi là “thạch” hay “thạch rau câu”, dễ hiểu, và cái kiểu kết hợp hương hạnh nhân cũng ngộ, nên lần đầu tiên ai ăn cũng nói kỳ cục. Chị nè, lần đầu tiên chị ăn nói thiệt là muốn…ói luôn, bây giờ thì ăn bình thường mà chị cũng gọi nó là “đậu hủ bọ xít” không à…(^____^)

Leave a comment